Một ngày bình yên trên đảo An Bình

Một ngày bình yên trên đảo An Bình

Chẳng biết nên vui hay nên buồn khi nói rằng một đứa con gái 23 tuổi nhưng mới đặt chân ra biển được vỏn vẹn 2 lần?! Nghe có chút khổ sở nhưng may mắn thay cả 2 lần tôi đều được tới được những miền biển còn rất hoang sơ, ít người lui tới. Lần đầu là biển Nhật Lệ còn lần này là một hòn đảo bình yên như đúng cái tên của nó: đảo An Bình – Quảng Ngãi.

Nước biển trong veo ở bến tàu

Nước biển trong veo ở bến tàu

Maldives của Việt Nam

Đảo An Bình (hay còn gọi là đảo Bé) thuộc tỉnh Quảng Ngãi, cách Lý Sơn 15 phút đi tàu. Vì còn quá hoang sơ nên dân sống trên đảo không nhiều, điện nước và thức ăn cũng không quá đầy đủ bởi tất cả phải đều phải chở từ đất liền ra. Tuy nhiên bù lại cảnh vật rất đỗi hùng vĩ và cuộc sống yên bình tuyệt nhiên không nơi nào có.

Bọt tung trắng xóa cực đã mắt

Bọt tung trắng xóa cực đã mắt

 

Cano lướt nhanh rẽ đôi mặt biển

Cano lướt nhanh rẽ đôi mặt biển

An Bình dần hiện ra trước mắt chúng tôi

An Bình dần hiện ra trước mắt chúng tôi.

Nhớ buổi sáng ấy chúng tôi tới đảo An Bình khoảng 9h, bầu trời xanh trong không một gợn mây, nắng vì thế mà cũng gắt hơn thường lệ. Ấy vậy mà không hề nóng, gió biển dường như đã bù đắp tất cả và thổi bay cái nóng 35 độ rồi. Đáp cano xuống bến cảng, tôi và con bạn thân hú hét không tin nổi vào mắt mình. Thực sự trước khi tới đây chúng tôi không hề google xem đảo An Bình như thế nào, chỉ là trước ngày đi mấy đứa bạn khẩn thiết nhắn nhủ “Nhất định phải tới đảo An Bình nhé, đẹp như Maldives luôn đó, không tới rồi hối hận cả đời”. Vì vậy để miêu tả chính xác những gì đã diễn ra trước mắt tôi chỉ cần gói gọn trong một từ: SHOCK.

Chỉ được chơi trên đảo 1 ngày cho kịp giờ tàu về nên chúng tôi nhanh chóng tính toán hướng đi và những việc nhất định phải làm. Việc đầu tiên tất nhiên là thực hiện bộ ảnh để đời trên biển. Với tâm trạng cực kỳ hưng phấn, tôi đã giúp con bạn cho ra đời những bức ảnh thần sầu mặc kệ trời nắng rát chói chang.

Biển xanh, cát trắng, nắng vàng và Sen

Biển xanh, cát trắng, nắng vàng.

Bãi biển có rất nhiều sỏi với hình thù kì lạ đẹp mắt

Bãi biển có rất nhiều sỏi với hình thù kì lạ đẹp mắt.

Điểm bí mật đầu tiên

Tôi sẽ kể cho các bạn những ngóc ngách thú vị ít người biết tới mà chúng tôi đã tự mình khám phá ra được ở đây. Mong các bạn cũng sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời như chúng tôi đã từng.

Điểm đầu tiên này chắc chắn những ai đã tới đảo An Bình đều biết đến nhưng điều thú vị của nó hẳn ít người nhìn ra được. Nằm phía bên phải từ cảng đi vào, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những vách đá trầm tích đen, cao nằm dài trên biển. Thường thì mọi người chỉ nhìn được phía dưới hoặc bên cạnh của vách đá thôi, còn chúng tôi sẽ cho các bạn thấy một hình ảnh khác bao quát hơn nhé!

Vách đá trầm tích - biểu tượng của An Bình

Vách đá trầm tích – biểu tượng của An Bình.

Góc chụp mọi người thường thấy…

Góc chụp mọi người thường thấy…

…và góc chụp của chúng tôi

…và góc chụp của chúng tôi.

Toàn cảnh từ trên vách đá nhìn xuống

Toàn cảnh từ trên vách đá nhìn xuống.

Kì thực vì địa hình nhìn khá khó leo nên ít người biết tới. Trước khi leo lên chúng tôi cũng gặp một vài bạn quay lại, nói rằng “Đừng lên trên đó cao lắm, không có gì đâu” nhưng mang hy vọng sẽ được SHOCK lần nữa nên tôi và con bạn vẫn quyết tâm leo. Thật sự không quá khó khăn đâu, chỉ cần bạn cẩn thận để không bị cạnh đá làm xước chân thì từ từ trèo lên cũng không nguy hiểm lắm. Nếu không lên đây chắc chắn sẽ cực kỳ tiếc nuối đó, dù bị kha khá cây cỏ kim dính vào người.

Gặp may ở điểm bí mật thứ 2

Chẳng có lịch trình cụ thể nên chúng tôi cứ vừa đi bộ vừa hỏi người dân. Mọi người nhiệt tình chỉ con đường chính bao quanh đảo nhưng đi qua vài ruộng tỏi chúng tôi đã thấm mệt. Vừa đúng lúc có một chiếc xe điện chở 4 anh chị đi qua, thấy 2 đứa đi bộ tội tội nên gọi chúng tôi đi cùng. Mừng như bắt được vàng, 2 đứa cảm ơn rối rít rồi thảnh thơi ngồi mát ung dung tới điểm tiếp theo.

 

Con đê chắn biển nhìn rất “nghệ”.

Cây cầu gỗ dẫn ra khu đá trên biển

Cây cầu gỗ dẫn ra khu đá trên biển.

Cát trắng mịn xen lẫn tảo xanh đang vào mùa

Cát trắng mịn xen lẫn tảo xanh đang vào mùa.

Rời khu cầu gỗ, 2 đứa đi bộ quay lại đường cũ vì cung đường bao quanh đảo đang thi công gần đó, không thể đi tiếp được. Đi được một đoạn, chiếc xe của các anh chị tốt bụng đã đuổi kịp chúng tôi và nhấc 2 đứa lên đi cùng. Thật sự cảm thấy rất may mắn và biết ơn lòng tốt của họ vì con đường bao quanh đảo không hề ngắn như chúng tôi nghĩ.

Điểm bí mật thứ 3

Xe đi qua các các xóm làng và cánh đồng tỏi rồi lại trở ra con đường ven biển. Một màu xanh hùng vĩ choáng ngợp cùng các vách đá dựng đứng, tôi chợt nghĩ từ trên nhìn xuống đã đẹp như thế này, nếu trèo xuống tận nơi thì sẽ như thế nào? Quay qua nói với con bạn thân, 2 đứa quyết định chào các anh chị tốt bụng và xuống xe tiếp tục công cuộc khám phá của mình.

Màu xanh đặc trưng của biển và trời

Màu xanh đặc trưng của biển và trời.

Nước biển trong veo được bao quanh bởi các mỏm đá

Nước biển trong veo được bao quanh bởi các mỏm đá.

Nước trong đến mức nhìn rõ cả đáy

Nước trong đến mức nhìn rõ cả đáy.

Khu vực này rất gần với bãi lặn san hô, đối diện với đồi trồng thanh long. Tôi không biết tên điểm này vì có khá ít người dừng lại khám phá nhưng các bạn muốn tới đây chỉ cần để ý một chút là nhận ra thôi. 2 tiếng ở lại đây là một trong những khoảng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc hành trình của chúng tôi, vẻ đẹp và sự bình yên khó có thể miêu tả thành lời.

Điểm bí mật cuối cùng

Đây là điểm đến không thể bỏ qua của bất kỳ ai tới đảo An Bình, nếu bạn google đảo An Bình thì thông tin và hình ảnh của Bãi Sau sẽ hiện lên trước nhất. Bạn sẽ được chèo thuyền thúng, lặn san hô và tắm biển thỏa thích. Còn tôi khi tới đây có chút cảm nắng và thấm mệt nên không tham gia các hoạt động vui chơi. Thay vì đó tôi có nhiều thời gian ngắm nhìn các vách núi đá kỳ vĩ, hít hà những cơn gió mang trong mình vị muối và lắng nghe nhiều hơn các câu chuyện của người dân trên đảo. Đó cũng là những khoảnh khắc trân quý của tôi, không vội vã và tận hưởng thật chậm!

Một góc bãi Sau nhìn từ trên cao

Một góc bãi Sau nhìn từ trên cao.

Vẻ đẹp nao lòng của biển đảo Việt Nam

Vẻ đẹp nao lòng của biển đảo Việt Nam.

Lưu giữ những hình ảnh cuối cùng ở đây

Lưu giữ những hình ảnh cuối cùng ở đây.

Lên xe điện trở về bến cảng, ngắm nhìn cảnh vật hai bên tôi cảm giác lòng nhẹ nhàng và thanh thản đến lạ kỳ. Chưa biết bao giờ quay về đây, nhưng mong đảo An Bình luôn nguyên sơ, an nhiên và bình lặng theo năm tháng. Cảm ơn đảo An Bình và hẹn gặp lại!